Thông cáo báo chí

LỄ PHÁT ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH "MIZUIKU - EM YÊU NƯỚC SẠCH" NĂM 2022

Ngày 30/3/2022, tại thành phố Hải Phòng, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tập đoàn Suntory Holdings Limited, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức Lễ phát động chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” năm 2022.
“Mizuiku” là sáng kiến giáo dục về bảo vệ nguồn nước được tập đoàn Suntory triển khai tại Nhật Bản từ năm 2004. Bắt đầu từ năm 2015, chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” đã chính thức được mở rộng thí điểm tại Việt Nam với mong muốn lan tỏa và đóng góp một cách thiết thực cho cộng đồng. Năm 2021 đánh dấu cột mốc 7 năm “Mizuiku – Em yêu nước sạch” được triển khai tại Việt Nam với nhiều kết quả ấn tượng. Chương trình đã giúp xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất cho 83 công trình nhà vệ sinh và hệ thống nước sạch tại các trường tham gia dự án. Trong đó, hơn 81,000 học sinh được trực tiếp tham gia gần 3,000 lớp học Mizuiku tại 15 tỉnh thành trên cả nước, với sự tham gia tập huấn của hơn 2,400 giáo viên và tình nguyện viên. Hơn 1.9 triệu người dân được tiếp cận và thụ hưởng từ các hoạt động chương trình.


Ngoài những nỗ lực trong việc giáo dục bảo vệ tài nguyên nước, nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo vệ sinh nguồn nước cho các trường tiểu học, trong năm 2021, “Mizuiku - Em yêu nước sạch” đã lần đầu tiên phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Hải Phòng triển khai thành công các hoạt động liên quan đến bảo vệ nguồn nước cho hàng nghìn hội viên phụ nữ và trẻ em tại địa phương. Đặc biệt, 2 công trình nhà vệ sinh từ gạch sinh thái trong chợ dân sinh tại Hải Phòng đã nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ tích cực từ phía cộng đồng, giúp tái chế hơn 4,000 viên gạch chai nhựa tương ứng với khoảng 660 kilogram rác thải nhựa.
Trong năm 2022, chương trình sẽ tiếp tục phối hợp cùng Hội Phụ nữ Hải Phòng để tổ chức thêm nhiều hoạt động mới, giúp lan tỏa sâu rộng hơn ý thức tiết kiệm và trách nhiệm bảo vệ nước sạch tới các gia đình và con em họ. Bên cạnh việc duy trì các nội dung nòng cốt của chương trình, việc vận dụng các nền tảng công nghệ thông tin trong tuyên truyền và giáo dục Mizuiku cho sinh viên và tình nguyện viên, thông qua hình thức livestream, ứng dụng Mizuiku và E-learning trên website, cũng được chương trình chú trọng phát triển.


Đặc biệt, cũng trong năm nay, “Mizuiku - Em yêu nước sạch” sẽ giới thiệu một nội dung hoàn toàn mới, được Việt hóa dựa trên nguyên mẫu từ Tập đoàn Suntory Nhật Bản là Hoạt động Bài Tập Về Nhà Trực Tuyến - Homework Activity. Vận dụng trên nền tảng đó, tại lễ khởi động “Mizuiku - Em yêu nước sạch” năm 2022, Hội đồng đội Trung ương phối hợp với Suntory PepsiCo Việt Nam phát động cuộc thi Sáng tác truyện tranh với chủ đề “Hành trình cùng Mizu bảo vệ nguồn nước” trên quy mô toàn quốc. Theo đó, cuộc thi sẽ được tổ chức cho các em học sinh cấp lớp 1 – lớp 9, cùng sáng tạo ý tưởng nội dung câu chuyện về Hành trình bảo vệ nguồn nước của Mizu. 03 kịch bản dự thi xuất sắc nhất sẽ được sử dụng để sản xuất thành phim hoạt hình, tiếp nối câu chuyện của 05 tập phim trong “Cuộc phiêu lưu của giọt nước Mizu” đã phát hành năm 2021.